Monday, July 21, 2014

About the Blogger... #Family Business in #Thailand

ก่อนอื่นคงต้องขอแนะนำตัวเองเสียก่อนว่าผมเป็นใครมาจากไหน แล้วทำไมถึงได้มาเขียน Blog นี้

ผมชื่อ นวพล วิริยะกุลกิจ 


  • เป็นที่ปรึกษาให้กับ #ธุรกิจครอบครัว ที่ต้องการวางแผน #สืบทอดธุรกิจครอบครัว
  • ผมเขียนคอลัมภ์ Family Business Society ใน #วารสารการเงินธนาคาร เป็นประจำทุกเดือนมาตั้งแต่ปี 2552 
  • ผมได้นำความรู้จากการศึกษาและประสบการณ์จริงที่ผ่านมารวบรวมเป็นหนังสือ 2 เล่ม เกี่ยวกับการบริหารจัดการ #ธุรกิจครอบครัว  เล่มแรกมีชื่อว่า #สืบทอดธุรกิจครอบครัว (Family Business Succession) ซึ่งผมเขียนร่วมกับเพื่อนอีก 2 คน คือ รอน ศิริวันสาณฑ์ และภาคนี วิริยะรังสฤษฏ์ (2552) และเล่มที่ 2 ที่กำลังจะตามมาภายในปีนี้ (2557)
  • ผมเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้ง #สถาบันพัฒนาธุรกิจครอบครัว หรือ #Institute of Family Business ขึ้น ซึ่งเป็นสถาบันที่ริเริ่มจัดอบรมหลักสูตร Sustaining the Family Business หรือ #SFB ขึ้น ร่วมกับสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย #ศศินทร์ 
  • หลักสูตร SFB ที่เริ่มต้นในปี 2552 นั้น ถือเป็นหลักสูตรอบรมด้านการสืบทอดธุรกิจครอบครัวอย่างเต็มรูปแบบครั้งแรกของไทย ความร่วมมือระหว่างพันธมิตร 4 หน่วยงาน ได้แก่ สถาบันพัฒนาธุรกิจครอบครัว (#IFB) ศศินทร์ วารสารการเงินธนาคาร และตลาดหลักทรัพย์ #mai ได้จุดกระแสความสนใจในเรื่องการบริหารจัดการธุรกิจครอบครัวขึ้นในเมืองไทยอย่างเป็นรูปธรรม
  • ปัจจุบันผมและพันธมิตร ได้ก่อตั้งบริษัทที่ปรึกษาด้านการ #วางแผนสืบทอดธุรกิจครอบครัว ขึ้นที่เรียกว่า #FamilyBusinessAsia หนึ่งในพันธมิตรสำคัญก็คือ #โรงเรียนพัฒนาผู้นำและสร้างสันติธรรม #RUCSchool   


ผมเมื่อตอนไปบรรยายที่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ปี 2556

ผมเชื่อว่าการบริหารจัดการธุรกิจครอบครัวที่ดีจะนำมาซึ่ง

  1. ความสุขในครอบครัว (Happy Family) 
  2. ความสำเร็จของธุรกิจ (Healthy Business)
  3. ความยั่งยืนของข้อ (1) และ (2) (Sustainability of Family Happiness and Business Healthiness)
เพราะผมอยากจะเห็นธุรกิจครอบครัวไทยยั่งยืน เข้มแข็ง สืบทอดกันรุ่นสู่รุ่นเหมือนที่เกิดขึ้นในหลายๆ แห่งทั่วโลก แต่ผมก็เชื่อว่าการที่ความยั่งยืนจะเกิดขึ้นได้ ครอบครัวจะต้อง "ทำอะไรบางอย่าง" และมันไม่ได้เกิดจากความโชคดีอย่างเดียว

และสิ่งที่ผมจะแชร์ลงใน Blog นี้ก็คือ "อะไรบางอย่าง" เหล่านั้น มาร่วมเดินทางไปกับผมครับ  

ติดต่อ นวพล ได้ที่ jaynavaphol@gmail.com | jaynavaphol@yahoo.com





2 comments:

  1. เรียนคุณนวพล ทางผู้บริหาร ของดิฉันสนใจอยากเชิญคุณนวพล เป็นที่ปรึกษา เกี่ยวกับเรื่องธรรมนูญครอบครัว ช่วยกรุณา โทรติดต่อ ดิฉัน กมลชนก เลขานุการผู้บริหาร 0818818459 ขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ

    ReplyDelete
  2. Are you looking for Finance?Are you looking for a Loan to enlarge your business?I think you have come to the right place,We offer Loans at low interest rate,Interested people should please CONTACT US on For immediate response to your application, Kindly reply to this emails below only: sawda.finance@gmail.com

    ReplyDelete